ฆ่าหมา โหดเหี้ยมกว่า ฆ่าหมู?

ดูรายการ “ร่วมด้วยช่วยกัน” เป็นรายการที่ดีครับ แต่หลายๆอย่างก็สะกิดต่อมความรู้สึกเหมือนกัน

วันนี้มีข่าวฆ่าหมาเพื่อเอาไปทาน ใครที่รักหมา ดูแล้วคงรู้สึกโมโห แต่ผมรู้สึกตรงข้ามกันครับ

ในวีดีโอมีการส่งคนซึ่งซ่อนกล้องไป “หลอกซื้อ” เนื้อหมา และตามต่อด้วยกันขอซื้อบางส่วนของหมาอีก เพื่อ “หลอกให้ฆ่าหมา” ให้ทีมงานดู จะได้ถ่ายวีดีโอได้

เนื้อหาในวีดีโอก็เป็นการลากหมาออกมา ตีหัวให้ตาย แล้วก็ชำแหละ ผมไม่ขอพูดถึงเรื่องการลักลอบฆ่าและชำแหละอย่างผิดสุขลักษณะนะครับ ประเด็นนี้ชัดเจนอยู่แล้ว

คำบรรยายในวีดีโอมีการพากษ์ประนามการฆ่าหมาด้วยน้ำเสียงรุนแรง เนื้อหาพูดว่าเป็นการทรมานสัตว์เสียส่วนใหญ่

เล่าต่อ….

สักพักมีคนโทรมาอีก บอกว่าหมาตนถูกลักไป เป็นพันธุ์โกลเด้นรีทรีฟเวอร์ เลี้ยงไว้ เสร็จแล้วโดนลักพาไป

ต่อมา ก็มีคนโทรมาบอกอีก ว่ามันโหดเหี้ยม คนรักสักอย่างชั้นทนไม่ได้ เราเป็นเมืองพุทธ เป็นชาวพุทธ เราทนไม่ได้ที่จะเห็นหมาถูกฆ่า


(1)ถ้าใครเคยเข้าค่ายธรรมมะประเภทเดียวกับผม อาจจะเคยเห็นวีดีโอ ฆ่าหมูครับ

พระท่านให้พวกผมทานข้าวไป เปิดวีดีโอไป ในภาพมีวิธีการฆ่าหมูที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ไม่ขอบรรยายละกันครับ บอกได้แค่ว่า ขนาดหิวๆกันคนยังกินลงแค่ไม่ถึงครึ่ง

ผมขอเปิดประเด็นล่ะครับ ว่า ฆ่าหมา นี่มันเโหดเหี้ยม แต่ฆ่าหมูไม่มีใครโหดเหี้ยม

เพราะใครๆก็ฆ่าหมู กินเนื้อหมูกัน

ใครที่รักหมา คำพูดผมคงสะดุดต่อมค่อต้านคุณได้แล้วกระมัง

ผมไม่ได้บอกว่าเราฆ่าหมาได้ เพราะไงเราก็ฆ่าหมูกันอยู่แล้ว

ไม่ได้บอกด้วยว่า ฆ่าหมาหรือฆ่าหมูมันโหดเหี้ยม

แต่ผมกำลังพูดว่า พวกคุณกำลังฆ่าสัตว์ชนิดหนึ่งได้ โดยไม่มองเลยว่า มันโหดเหี้ยม เพียงเพราะคุณไม่ได้เลี้ยงมัน
ในขณะที่ ไม่มีใครเคยบอกผ่านสื่อทีวีเลยว่า ฆ่าหมูมันโหดเหี้ยม เพียงเพราะคุณแดกมันทุกวัน

ทิ้งให้ไปคิดดู เป็นไปได้ไหมครับ ถ้าจะมีคนฆ่าคนแล้วกินเนื้อคนได้ เพียงเพราะว่าคนๆนั้นคนละเชื้อชาติกับเรา?


(2)

อันนี้หลายๆคนอ่านด้านบนคงรู้แล้ว ว่าผมต้องพูดถึงแน่

ว่าทีมงาน มีการ “หลอกให้ฆ่าหมาให้ดู”

ทีมงานอาจแก้ตัวได้ว่า ยังไงหมาตัวนั้นก็ต้องถูกฆ่าอยู่แล้ว

(สู้โดนฆ่าแล้วให้เราได้ถ่ายวีดีโอออกทีวียังดีกว่า จะได้ไม่ตายเปล่า)

ไม่ได้จะด่าทีมงานครับ แล้วทีมงานจะบาปหรือไม่บาป เพราะเป็นสาเหตุให้เกิดการฆ่าหรือไม่ อันนี้คงเป็นเรื่องของพุทธศาสนา

แต่ความรู้สึกของผม เพียงเพื่อให้มีวีดีโอฆ่าหมามาให้ผู้ชมดู จนมีการหลอกให้ไปฆ่าหมากันแบบจะๆ

แทนที่จะรีบเรียกตำรวจ หรือเข้าไปขัดขวางการฆ่าหมา

มันขัดความรู้สึกผมว่ะ

พูดกันตรงๆผมสงสารหมาครับ

ไม่ใช่เพราะมันเจ็บหรือเรพาะมันเป็นสัตว์เลี้ยงคู่กับคนมานาน….

แต่เพราะว่า ทีมงานคนที่ปากพร่ำบอกว่าการฆ่ามันโหดเหี้ยม ยังวางแผน ไปดูมันถูกฆ่าได้เลย โดยไม่ทำไร มีแต่พูดด่า พูดประนามอย่างเดียว
หมาตัวนั้นคงน้อยใจน่าดูนะ


(3)

ผมเน้นคำว่า เป็นหมาพันธุ์โกลเด้นรีทรีฟเวอร์ (สะกดผิดขออภัย)

เพื่อเน้นว่า ตัวมันใหญ่

คนที่โทรมาไม่ได้บอกว่าโจรปีนข้ามรั้วเข้ามา อุ้มหมาไป

แต่บอกว่า โจรลักหมาไป

ซึ่งการจะปีนข้ามรั้ว อุ้มโกลเด้นไป โดยคนในบ้าน(หรือข้างบ้าน) ไม่รู้เลยเนี่ย มันคงฟังดูไร้สาระมาก

ข้อสรุปที่ผมจะชี้ให้ดูคือ

เค้าปล่อยหมาออกไปนอกบ้าน

จนโดนคนอุ้มไป
เขาปล่อยหมาออกไปโดยไม่มีคนดูแล

ทำไม??

เพื่อปล่อยไปขี้นอกบ้านครับ บ้านอื่น ที่ไม่ใช่บ้านเค้า


(4) สรุป

ถ้าเพียงเพราะเราเลี้ยงหมา แล้วกินหมู การฆ่าหมาจึงโหดเหี้ยมกว่าฆ่าหมู ในความคิดของคนทั่วไป

ไม่ต้องเป็นคนที่เลี้ยงหมู แต่กินหมา

ก็ควรจะรู้สึกได้ว่า มันมีอะไรแปลกๆในโลกเราแล้ว

อาจจะพูดขัดใจคนรักหมาก็เหอะ

แต่นี่มันโลกของคุณครับ แค่ในสายตาของผมนะ


ขอไว้อาลัยให้กับหมาและหมูที่ถูกมนุษย์ฆ่าครับ ขอบคุณที่ช่วยให้พวกเราอิ่มท้องนะ

ปล. ถามจริงเหอะ ถ้าตั้งโรงงานฆ่าหมาอย่างถูกสุขลักษณะ ไม่ต้องแอบฆ่าให้หมาเจ็บมากๆ คนรักหมาจะยอมกันไหม?

  1. #1 by NuuNeoI on May 2, 2007 - 3:22 pm

    ฆ่าอะไรก็บาปทั้งนั้นแหละ มันก็รักชีวิตกันทุกตัว

    มันเป็นเรื่องของ”ความรัก”หน่ะ เอิ่ม.. ไม่ได้เพ้อข้าม Blog นะ แต่เป็นงั้นจริงๆ

    เคยอ่านข่าวคนโดนโจรใต้ฆ่าตายป่าว? เรารู้สึกสะเทือนใจอะไรกับเค้าเปล่าหล่ะ? คิดว่าคงไม่ เพราะเราไม่ได้รักเค้าหนิ

    แต่เชื่อป่าวว่าคนใกล้ชิดเค้าตอนนี้กำลังร้องครวญคราง ลงไปชักดิ้นชักงอ ทรมานเหมือนไม่อยากมีชีวิตอยู่

    เช่นเดียวกันกับกรณีนี้ คนรักหมูมันมีน้อย แต่คนรักหมามันเยอะ

    สังคมมันพาไปหน่ะ พอเข้าใจใช่มะ

  2. #2 by Dark on May 2, 2007 - 5:13 pm

    ไม่เข้าใจ (3)

    ทุกหัวข้อมีเหตุผลหมด ยกเว้น (3) เป็นได้แค่สมมติฐานเท่านั้น

    อคติส่วนตัวป่าว 555

  3. #3 by ijemmy on May 3, 2007 - 6:56 am

    พี่นะเอย : เข้าใจพี่เนยครับ แต่ก็รู้สึกตะหงิดๆอยู่ดีอ่ะ

    แสง : เออ ใช่ มีอคติส่วนตัว ตั้งแต่คนนี้โทรเข้ารายการแล้ว ผมเดาเลยว่าเค้าต้องเอาหมาออกไปขี้นอกบ้าน เลยดักรอคำนี้ 😀

Leave a comment