206 เรียนรู้วิธีเรียน – 1

ผมเป็นคนที่โชคดีที่เรียนดีมาตลอด ตอนเด็กๆได้ 4 เกือบหมด ป.ตรีจบมา 3.8  ส่วนป.โทก็ได้เกิน 80% (Cum Laude)

เน้นผมใช้คำว่า”โชคดี” ไม่ใช่”ฉลาด” และไม่ใช่”เก่ง”

พอโตขึ้น ได้มาอ่านเรื่องเกี่ยวกับการเรียนรู้และความจำของมนุษย์ ถึงเข้าใจว่าเลือกวิธีการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพลำดับต้นๆในการเรียน  เลยทำให้จำสิ่งต่างๆได้ง่าย และทำข้อสอบได้

นับเป็น”โชค” ไม่ใช่ความสามารถ (แต่มีความพยายามด้วยนะ)

แถมวิธีนี้ไม่ได้ซับซ้อนอะไร  มองกลับไป คนส่วนใหญ่ที่ผมรู้จักเลือกวิธีที่มีประสิทธิภาพห่วยเป็นลำดับต้นๆในการเรียนรู้  โชคดีที่ผมไม่ได้เลือกวิธีนั้น

เรามาเริ่มต้นจากวิธีที่มีประสิทธิภาพห่วยกันก่อน

นั่นคือการขีดไฮไลท์

ถ้าใครทำอยู่ ลองเปลี่ยนวิธีนะครับ มันสวยก็จริงแต่มันไม่ใช่วิธีที่มีประสิทธิภาพ

ตอนเด็กๆผมไม่มีไฮไลท์เพราะมันแพง เลยไม่ได้ใช้วิธีนั้น  จะมีก็ขีดเส้นใต้เอา ขีดไปสักพักก็รู้สึกว่าแม่งขีดหมดทั้งหน้าเลยนี่หว่า เลยเลิกขีด

สุดท้าย ผมมาจบด้วยวิธีที่มีชื่อภาษาอังกฤษเก๋ๆว่า Active recall และ Spaced Review

Active recall ไม่ได้ซับซ้อนอะไรเลย คือหลังอ่านเสร็จหนึ่งบทย่อย (หรือหนึ่งหัวข้อ ประมาณ 2-5 หน้า)  ผมจะปิดหนังสือ แล้วก็ไล่ให้ครบว่าเนื้อหาที่อ่านไปมีใจความอะไรบ้าง แล้วก็พยายามอธิบายให้ตัวเองฟัง (หรือลองนึกว่าอธิบายให้เด็กห้าขวบฟังก็ได้) โดยไม่ดูหนังสือ

รอบแรกๆมันจะทรมานมาก เพราะจำเห้ไรไม่ได้เลย

มันเป็นจุดที่ทำให้รู้ว่าการอ่านเนี่ย หลายๆครั้งมันไม่ได้ช่วยเอาเข้าสมองเลย และทำให้รู้ว่า ส่วนไหนที่เราจำไม่ได้

พอถึงจุดนี้แล้ว ก็กลับไปเปิดหนังสือ ไล่ดูใหม่ว่าลืมอะไรไปบ้าง  แล้วก็ปิดหนังสือ อธิบายใหม่อีกรอบ ทำซ้ำไปเรื่อยๆ จนผ่านหนึ่งบทย่อย

พออ่านจบบท (ประมาณ 15-20 หน้า) ผมจะทำสรุปอีกรอบ ซึ่งตรงตามหลักของ Spaced Review

แนวคิดของวิธีนี้เกิดจากงานวิจัยที่ว่า 50% ของสิ่งที่เราจำได้ จะถูกลืมในวันแลก 80% จะลืมใน  2-3 วัน และ >90% จะหายไปในหนึ่งเดือน

ซึ่งสำหรับผม 50% มันจะหายไปแถวๆชั่วโมงแรกนี่แหละ  ไม่ต้องรอให้ครบวัน

การทวนซ้ำ (ด้วยการทำสรุปหัวข้อ)  เป็นการทำ Spaced Review ครั้งแรก และเตรียมการสำหรับ Space Review ครั้งถัดๆไป

ผมจะสรุปหัวข้อเป็นแบบ Hierarchy (ถ้าบางคนชอบ mind map ก็ใส่ไป)   และใจความที่ผมจำมาในแต่ละบทย่อย ไว้ลงกระดาษ A4 ไม่มีลายเส้น

หลังจากนั้นวันพรุ่ง และวันถัดๆไป (ถ้านี่ไม่ใช่คืนก่อนสอบ) ผมจะเอากระดาษ A4 มานั่งอ่านผ่านตา ใช้เวลา 1-2 นาที ต่อแผ่น โดยวิธีการทวนก็คือการทำ Active Recall อีกรอบนึงแบบรวบรัด ถ้าลืมก็เปิดแผ่นสรุปขึ้นมาดู  ถ้ายังจำเนื้อหาไม่ได้จากแผ่นสรุป ก็เปิดหนังสือไล่หาใจความที่ลืมไป

วิธินี้  ทำให้ผมทวนทุกอย่างได้ครบในระยะเวลาอันสั้น แทนที่จะต้องอ่านซ้ำใหม่หมด และทำการฟื้นฟูความจำก่อนจะลืม

เดี๋ยวบล็อคหน้าผมจะมาอธิบายเทคนิคการจำ  ที่ผมใช้เวลาต้องจำ bullet point เป็นร้อยกว่าหัวข้อ เพื่อเอาไปนั่งเขียนอธิบายในห้องสอบ เทคนิคเหล่านี้จะทำให้ทำ Active recall ได้ง่ายขึ้น

 

  1. Leave a comment

Leave a Reply

