201 แมมมอธกับเอวี – เสียงที่เราควรฟัง

วันนี้มีเรื่องหลายเรื่องที่น่าบันทึก แต่เรื่องที่นำขาดคือบทความที่ได้อ่านขากลับจากรถไฟ

http://waitbutwhy.com/2014/06/taming-mammoth-let-peoples-opinions-run-life.html

เป็นบทความที่ยาวมาก (อ่านอยู่ >20 นาทีได้)  แต่อ่านแล้วเข้าถึงตัวเองมากขึ้น

บทความกล่าวถึง”แมมมอธ”ที่คอยกระซิบเรา ให้แคร์ภาพลักษณ์ในสายตาของคนอื่น  แมมมอธตัวนี้เป็นสัตว์ในจินตนการที่เราสร้างขึ้นเอง แต่สามารถทำลายชีวิตเราได้มาก   ผมขอเอามาสรุปในแบบของผมละกัน

ทำความรู้จักกับแมมมอธกับเอวี

การมีอยู่ของแมมมอธ เกิดเนื่องมากจากการคัดเลือกตามธรรมชาตื (Natural Selection)ของมนุษย์ยุคหินเมื่อห้าพันปีก่อนคริสตศักราช ในเวลานั้น การเป็นที่ยอมรับของกลุ่มสำคัญมาก เพราะหากถูกเฉดหัวออกจากกลุ่ม ก็จะโอกาสสูงที่จะเสียชีวิตเพราะสภาพแวดล้อมในสมััยนั้นโหดร้ายมาก  มนุษย์จึงต้องปรับตัว โดยพยายามทำตัวเองให้คนรอบข้างและสังคมยอมรับ เพื่อที่จะได้ไม่ถูกไล่ออกจากกลุ่ม

“แมมมอธ” จึงถูกสร้างขึ้นในหัว ทำหน้าที่คอยบอกเราว่าอะไรควรไม่ควร เพื่อที่จะได้ไม่แตกต่างจากคนอื่น และได้รับการยอมรับในสังคมมนุษย์  แมมมอธจะคอยกระซิบบอกเรา ว่าเรื่องไหนไม่ควร เพื่อทำให้คนอื่นพอใจกับการกระทำของเรา คอยฟีดอีโก้เรา ให้เรารู้สึกว่าเรามีคุณค่า(ในสายตาของคนรอบข้าง) ให้เราอุ่นใจ ว่าเราจะไม่ถูกถีบออกจากกลุ่มแล้วอดตายอยู่ข้างถ้ำ

ผ่านมาห้าหมื่นปี เราเข้าสู่งสังคมยุคใหม่  การเฉดหัวออกจากกลุ่มไม่ทำให้อดตาย แต่แมมมอธยังอยู่

การมีอยู่ของแมมมอธเป็นการบดบังเอวี หรือ “Authentic Voice (AV)”  ที่ตัวเราต้องการจริงๆ ซึ่งเป็นเหตุผลให้เราใช้ชีวิตโดย”เหมือนจะมีความสุข” แต่กลับรู้สึกเหมือนขาดอะไรหลายๆอย่าง

เรามีแมมมอธอยู่รึเปล่า แล้วแมมมอธอยู่ตรงไหน?

ฟังดูแล้วเป็นเรื่องธรรมดาที่คนส่วนใหญ่เข้าใจ และคนส่วนใหญ่ก็ไม่รู้ตัวหรอกว่าตัวเองมีแมมมอธอยู่  ในบทความแนะนำให้ถามคำถามเหล่านี้กับตัวเองดู

  • ในบรรดาเพื่อน ใครที่เราชอบสุด ชอบเพราะอะไร
  • สิ่งที่เราแคร์ที่สุดในชีวิต จริงๆแล้วเราแคร์มันหรือเปล่า  เราแคร์มันเพราะอะไร
  • เราทำอะไรในเวลาว่าง เราชอบมันจริงๆ มีความสุขกับมันจริงๆหรือเปล่า? เราทำมันไปเพื่ออะไร
  • ความรู้สึกลึกๆที่แท้จริงเกี่ยวกับงานที่ทำอยู่และสถานะของความรักในปัจจุบัน
  • เรารู้สึกยังไงกับการเมือง เรากล้าพูดความรู้สึกนี้ให้คนอื่นๆฟังหรือเปล่า  (อันนี้อาจจะใช้ไม่ได้ในบริบทของประเทศไทย)

คำถามพวกนี้จะช่วยให้เราได้ตระหนักว่า อะไรกันแน่ที่เราต้องการจริงๆ (เป็นเอวี – Authentic Voice)  หรือเป็นสิ่งที่มาจากสังคมรอบข้าง หรือคนรอบตัวเรา

การค้นหาแมมมอธสามารถทำได้โดยสืบจากร่องรอยต่างๆ ตัวอย่างเช่น

  1. จังหวะที่เรามีความกลัว หรือความอับอาย
  2. จังหวะที่เรารู้สึกดีที่ได้รับการยอมรับหรือความชื่นชมจากคนอื่น
  3. จังหวะที่คุณหยุดคิดว่าคนอื่นจะโอเคต่อการกระทำของเราไหม

แถวๆนั้นแหละคือจุดที่มีแมมมอธอยู่ เมื่อเราหาเจอแล้ว เราก็ต้องมีสติทุกครั้งเมื่อมันกระซิบมา

อยู่กับแมมมอธให้เป็น

อย่างไรก็ตาม แมมมอธเองก็ยังมีประโยชน์อยู่ เพราะมันช่วยหยุดเราไม่ให้ทำอะไรที่เกิดกรอบของสังคมไปจริงๆ

แต่ด้วยสภาพแวดล้อมในปัจจุบัน เราไม่มีความจำเป็นที่ต้องทำตามคำกระซิบของแมมมอธไปซะทุกอย่าง เพราะความกลัวต่างๆนั้นจริงๆแล้วอาจไม่ได้มีเหตุผลเลยในสังคมปัจจุบัน  เช่น

  • คุณไม่ได้มีใครจับตาคุณอยู่ตลอดเวลาว่าคุณทำอะไรแปลกแยกบ้าง คนส่วนใหญ่ในสังคมต่างก็แคร์เรื่องของตัวเองมากกว่า
  • ต่อให้คุณทำอะไรผิดพลาด ส่วนใหญ่มันก็ไม่ได้ร้ายแรงหรือแก้ไขได้  แมมมอธมักจะกระซิบให้มันเป็นเรื่องใหญ่เกินจริง เป็นเรื่องคอขาดบาดตาย
  • คนที่ไม่ชอบคุณจากการเป็นตัวของคุณเอง ก็ไม่ได้อยู่กับคุณตลอดเวลาเหมือนสังคมมนุษย์ถ้ำ  90% ของเวลาส่วนใหญ่ คุณอยู่กับตัวเอง และคนอื่นมากกว่า

ซ้ำร้าย การฟังแมมมอธมากไป อาจส่งผลเสียมากกว่าผลดี  ผู้ประสบความสำเร็จในชีวิตส่วนใหญ่มักจะปฏิบัติตามเอวีของตัวเอง มากกว่าฟังเสียงแมมมอธ  และการทำตามสังคมอยู่ตลอดเวลาทำให้คุณไม่มีความเป็นตัวของตัวเอง ขาดจุดเด่นและขาดความมั่นใจ ส่งผลเสียให้กับทั้งชีวิตส่วนตัวและชีวิตการทำงาน

สรุป

สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ รู้สึกตัวทุกครั้งที่ได้ยินเสียงต่างๆ ฟังว่าเสียงไหนเป็นเสียงที่แท้จริงของเรา และให้มันมีอิทธิพลกับเรามากกว่าเสียงกระซิบของแมมมอธ  ที่ควรจะตกยุคไปตั้งแต่ห้าหมื่นปีที่แล้ว

 

 

 

  1. Leave a comment

Leave a Reply

