Creativite Blog#4 ของขวัญที่สร้างสรรค์-หายากกว่าความคิดที่สร้างสรรค์

บล็อคนี้ไม่มีอะไรน่าสนใจครับ แค่เล่าถึงการหาหนังสือเพื่อเป็นของขวัญให้พี่รหัสที่พึ่งสำเร็จการศึกษา และแนะนำหนังสือที่น่าอ่านมากๆสองเล่ม
ถ้าไม่มีเวลา หรืออยากหาอะไรที่อ่านแล้วหักมุม แหวกแนว หรือขัดความรู้สึกหน่อย แนะนำให้ไปอ่านเรื่องอื่นครับ เพราะเรื่องนี้ธรรมดามากๆ
—————————————————————
เริ่มรู้สึกว่าช่วงหลังๆนี้ได้ทำอะไรแปลกๆที่ไม่ได้ทำเยอะแฮะ

วันนี้เป็นวันรับปริญญา จึงไม่มีการเรียนการสอน แต่ด้วยเหตุผลบางประการ ผมจำเป็นต้องไปคณะตั้งแต่เช้าตรู่ แล้วอยู่

แถวนั้นถึงกว่าสามทุ่ม

ช่วงหนึ่งถึงสองทุ่ม เลยตัดสินใจไปศูนย์หนังสือจุฬาฯ เพื่อหาซื้อหนังสือเป็นของขวัญให้กับพี่รหัสในโอกาสเรียนจบ หลัง

จากหาของมาเกือบเดือน แล้วหาที่พอใจไม่ได้

เนื่องด้วย ผมเองไม่อยากซื้อของจำพวกตุ๊กตา หรือช่อดอกไม้หน้างาน ไม่อยากซื้อของที่ใช้ประโยชน์ไม่ได้ ไม่อยากซื้อ

ของที่พี่รหัสเอาไปแล้วไม่มีประโยชน์ อยากซื้ออะไรที่ไม่เหมือนใคร และอยากซื้ออะไรที่สร้างสรรค์กว่านี้หน่อย

….ผมจึงนึกไม่ออกว่าจะซื้ออะไร….

ในที่สุด จึงตัดสินใจจะให้หนังสือเล่มหนึ่งที่เคยอ่านมาก่อนแล้วดีมาก คือ “เมื่อสวรรค์ให้รางวัลกับผม” หรือ “Colorful” ซึ่ง

เป็นวรรณกรรมเยาวชนญี่ปุ่นที่ถูกแปล

ใครก็ตามที่เริ่มเบื่อโลก อยากอ่านหนังสือที่อ่านจบแล้ว โลกนี้จะดูสดใสและมีสีสันขึ้น ผมแนะนำให้ไปหาอ่านครับ เป็น

หนังสือที่ดีที่สุดเล่มหนึ่งที่ผมเคยอ่านจริงๆ

หลังจากเดินไปศูนย์หนังสือทั้งสองแห่ง ผมจึงค้นพบว่า หนังสือเล่มนี้หมดสต็อคแล้ว T.T มันดีเกินไป

การเลือกหนังสือให้พี่รหัสไม่ใช่เรื่องง่ายเลยครับ เพราะผมไม่รู้รสนิยมการอ่านหนังสือของพี่รหัส ถ้าซื้อเล่มที่เป็นที่นิยม

และคนอ่านเยอะไป อาจจะซ้ำกับที่พี่รหัสเคยอ่าน จึงต้องหาหนังสือที่แหวกแนวหน่อย

โชคดีที่ในวันนี้มีอรุชเดินไปเป็นเพื่อนด้วย เลยมีคนช่วยคิดและช่วยหาหน่อย

เราใช้เวลาชั่วโมงกว่า เดินดูหนังสือทุกประเภท ตั้งแต่หนังสือเท็กซ์ธุรกิจ การบัญชี จิตวิทยา การจัดการ ปรัชญา ศาสนา

ภาษา วรรณกรรม คอมพิวเตอร์ จิตวิทยา การพัฒนาตนเอง หรือแม้แต่หนังสือดารา

เป็นเรื่องยากมากที่หนอนหนังสือสองคนจะพยายามโฟกัสว่าเรากำลังหาหนังสือให้พี่รหัสอยู่ เลยได้เดินกันแบบสนุกมาก

เปิดหนังสือทุกเล่มมานั่งอ่านสารบัญ อ่านเนื้อหาบางส่วน แล้วมาวิจารณ์กัน ผมค้นพบว่า อรุชอ่านหนังสือหลายเล่มที่ผม

ไม่ได้อ่าน และผมก็เคยอ่านหนังสือหลายเล่มที่อรุชไม่ได้อ่าน (แหงล่ะ)

มีประเด็นที่น่าสนใจอยู่มาก ระหว่างที่เราเลือกซื้อหนังสือ เดี๋ยวจะเอามาเล่าในครั้งหน้านะครับ

ด้วยแนวคิดที่แตกต่างกันสองคน หนังสือหลายเล่มถูกทั้งสองคนวิจารณ์ ด้วยความที่มีนแนวคิดต่างขั้วกันอยู่แล้ว จึงมี

หนังสือไม่กี่เล่มที่เรามีความเห็นตรงกัน ว่าเป็นหนังสือที่ดีและน่าอ่าน และในบรรดาหนังสือเล่มนั้น มีแค่เล่มเดียว ที่น่าจะ

ซื้อไปให้พี่รหัส

ออกจะพลิกความคาดหมายเหมือนกันครับ แต่หนังสือที่เราเลือก กลับกลายเป็น “นิทานสีขาว” เล่มที่ 4 ของ ดร.อาจอง ชุม

สาย ณ อยุธยา สำนักพิมพ์ ฟรีมายด์

มาคิดๆแล้วก็ตลกเหมือนกัน ว่า เฮ้ย นี่เราจะซื้อนิทานให้พี่ที่เรียนจบเรอะ

ผมเลือกหนังสือเล่มนี้เพราะมันผ่านเกณฑ์หลายข้อครับ
1. ไม่ใช่หนังสือที่ดัง หรือหนังสือที่ติดกระแส เพราะพี่รหัสอาจได้ซื้ออ่านแล้ว
2. ไม่ใช่หนังสือที่เฉพาะทางเกินไป อย่างจำพวกพัฒนาตนเอง บริหาร การจัดการ ธุรกิจ หรือจิตวิทยา
3. มีเนื้อหาที่เบา แต่ไม่บาง คือ อ่านง่าย เพลิดเพลิน ไม่ต้องใช้ความคิดมาก แต่ถ้าอยากใช้ความคิด ก็มีเรื่อง

ให้คิดมากเหมือนกัน ผมต้องการหนังสือที่มีเนื้อหาเบา
4. อ่านอย่างเพลิดเพลินได้ ไม่รู้สึกเบื่อเหมือนหนังสือชนิดอื่นๆ (หนังสือที่ไม่มีคนอ่าน คือเศษกระดาษที่ทำให้

โลกร้อน)
5. ราคาไม่แพงเวอร์จนเกินเหตุ เหมือนกับตุ๊กตาหมีตัวยักษ์ที่ใครบางคนแถวนี้ซื้อ😉
6. แปลก แหวกแนว เพราะไม่น่าจะมีคนซื้อหนังสือให้พี่ที่เนื่องในวาระโอกาสจบการศึกษากัน
7. ไม่มีขนาดเทอะทะมาก และหนัก จนทรมานพี่รหัสเวลาต้องหิ้วของๆเราไปถ่ายรูปกับคนอื่น

ผมค่อนข้างพอใจในของขวัญชิ้นนี้มากเลยทีเดียว

แต่กลัวอยู่อย่างเดียว …กลัวพี่แกเคยอ่านแล้ว – -”

—————————————————————
ตอนเด็กๆ ถ้ามีปุ่มสีแดงมา แล้วบอกผมว่าอย่ากด ผมก็จะกดครับ
ซึ่งถ้ามีปัญหาตามมา ผมก็โทษใครไม่ได้ เพราะเค้าบอกแล้วว่าอย่ากด
เพราะฉะนั้น คนที่อ่านแล้วรู้สึกว่ามันไม่ค่อยมีอะไรมาก โทษผมไม่ได้นะครับ😉

  1. Leave a comment

Leave a Reply

