เพื่อทำอะไรสักอย่างให้ได้

สัมมนาปลายปีสภานิสิตจบไปแล้วครับ

เป็นการสัมมนาที่สนุก(สุดเหวี่ยง?) และได้อะไรหลายๆอย่างครับ สิ่งทีว่าได้นี่ไม่ใช่ตัวงานสภานิสิตครับ เพราะผมเองตั้งใจปลดระวางงานสภานิสิตไปเรียบร้อยแล้ว แต่กลับกลายเป็นพัฒนาการทางด้านอารมณ์เสียมากกว่า

 

ผมพบว่าตัวเองกำลังเปลี่ยนแปลง

 

 

ผมเป็นคนที่โลเล ไม่มั่นคง แล้วก็ไม่มีจุดยืนครับ แต่ข้อดีของผมคือการเรียนรู้แล้วปรับตัวเรื่อยๆอย่างแมลงสาป เมื่อทั้งสองอย่างรวมกัน ผมเลยมักจะรู้สึกว่า ทัศนคติ เจตคติ แนวคิด อุดมการณ์ นิสัย มักจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอๆโดยรู้สึกได้ (แม้จะไม่รู้ว่าเปลี่ยนไปในทางดีขึ้นหรือแย่ลง)

 

กลับมาที่หัวข้อครับ นี่เป็นเรื่องที่ผมคิดได้ตอนนอนไม่หลับ

 

มีใครเคยถามตัวเองไหมครับ ว่าเรามาเรียนกันในมหาวิทยาลัยเพื่ออะไร ?

 

“…ฉันเยาว์ ฉันเขลา ฉันทึ่ง

ฉันจึง มาหา ความหมาย

ฉันหวัง เก็บอะไร ไปมากมาย

แต่สุดท้าย ให้กระดาษ ฉันแผ่นเดียว…”

ถ้าใครพยายามจะตีความกลอนบทนี้อย่างสมบูรณ์ ผมแนะนำให้ google หาตัวเต็มมาอ่านก่อนดีกว่านะครบ เพราะอาจจะตีความผิดพลาดได้ แต่สำหรับคนไม่คิดมากอย่างผม ผมก็ตีความตามที่เขาเขียนแหละ

 

ส่วนกลอนนี้ก็ได้ส่งตอบกลับมาจากอาจารย์

“…เพราะเธอเยาว์…เธอเขลา..เธอจึงทึ่ง

เธอจึง มาหา ความหมาย

มหาวิทยาลัย มีอะไรให้เธอ ตั้งมากมาย

ทำไมสุดท้ายได้กระดาษ แค่แผ่นเดียว…”

( ผมได้มาจากบล็อคนี้ครับ http://gotoknow.org/blog/supatonline/22231 )

 

อ่านแล้วก็ดูเป็นตลกร้ายจริงๆ ต่างฝ่ายต่างไม่ยอมแพ้กัน

บางคนอาจคิดว่าฉันมาเพื่อเรียน ….เรียนแล้วมีความสุข เพื่อพ่อ เพื่อแม่ เพื่อวงตระกูล เพื่อความสำเร็จในอนาคตของชีวิต
บางคนอาจคิดว่าฉันมาเพื่อทำกิจกรรม ….มาเรียนอย่างเดียว สุดท้ายก็คงได้เพียงกระดาษแผ่นเดียว ฉันขอเก็บเกี่ยวประสบการณ์เอาไว้ดีกว่า
บางคนอาจคิดว่าฉันมาเพื่อเรียนรู้ชีวิต ….รู้จักบุคคลหลากหลาย รู้จักโลกกว้าง รู้จักสังคมในความจริง
บางคนอาจคิดว่าฉันมาเพื่อใช้ชีวิตให้คุ้มค่า …..ถ้าการไม่ใช่ชีวิตอย่างเรียบง่าย ทำให้อายุขัยสั้นลง ฉันยอมตายเร็ว เพื่อให้ได้เผชิญกับชีวิตที่ท้าทายกว่า

ส่วนตัว ผมมีความคิดว่า… เราเข้ามาในมหาวิทยาลัยเพื่อ “ทำอะไรสักอย่างให้ได้”

แล้วทำอะไรวะ? ก็ตีความเอาเองละกันครับ

……………………..

คนหลายๆคนมักจะหลงทาง  ว่าฉันเข้ามาใช้เวลาสี่ปีนี้เพื่ออะไร บ้างก็หลงในอักษรบนใบเกรด บ้างก็หลงไหลในวิชาการ บ้างก็หลงหวังในลาภยศ บ้างก็หลงไปในชื่อเสียง บ้างก็หลงบ้าในอำนาจ บ้างก็หลงยึดในอุดมการณ์ หรือแม้แต่ บ้างก็หลงผู้หญิง…  บางครั้ง พอหลงไปปุ๊บ ก็หาคำแก้ตัวให้ตัวเอง ว่าฉันเข้ามหาวิทยาลัยมาเพื่อ….. ไอ้สิ่งที่ฉันหลงนี่แหละ

มีคนหลงแบบนี้เยอะจริงๆนะ เชื่อรึเปล่า แล้วคนเหล่านี้ เป็นคนที่เก่งๆกันทั้งนั้นเสียด้วย

เมื่อย้อนกลับมาคิดให้ดีๆ การตั้งจุดประสงค์ มันควรเริ่มก่อนการลงมือทำ ไม่ใช่ทำ แล้วค่อยมาตั้งจุดประสงค์

…………………..

แล้วคุณล่ะครับ เข้ามหาวิทยาลัยเพื่ออะไร?

 

 

(บางที ผมก็รู้สึกว่า ผมพิมพ์ไป หลงประเด็นไปอยู่เหมือนกันแฮะ)

  1. #1 by Lunar on March 25, 2007 - 6:31 pm

    ขยันอัพบลอคจังน้อ ว่าจะเข้ามาคอมเมนต์เรื่องแบน ก็เปลี่ยนหัวข้อซะแล้ว

    สำหรับพี่นะ การที่คนๆนึงตั้งคำถามนี้กับสี่ปีที่ใช้ชีวิตในมหาลัยมันก็คุ้มแล้ว เพราะอย่างน้อยมันก็สื่อว่าคนๆนั้นน่าจะพอคิดอะไรได้บ้าง

    มันก็ถูกทั้งสองกลอนนะ เพราะสำหรับพี่ ถ้าตอบแบบเศรษฐศาสตร์ ซึ่งให้กระดาษมาแผ่นเดียวนี่แหละ
    ดุลยภาพจะเกิด เมื่อมี demand และ supply

    มันก็ขึ้นกับคนเรียนเองด้วย

    พี่ชอบเรียนที่ท่าพระจันทร์มาก เคยเรียนวิชานึงของศิลปศาสตร์ อาจารย์พาพี่อมร เป็นคนพิการทางสายตาที่เค้ามาเล่นดนตรีที่ท่าพระจันทร์ทุกวันๆมาัสัมภาษณ์ แล้วก็อีกหลายๆเรื่อง
    พี่ก็ไม่เคยเดินผ่านท่าพระจันทร์โดยไม่รู้สึกว่ามันเป็นแค่สถานที่เลย แต่มันมีชีวิตมากๆ

    บางครั้งก็คิดว่าถ้าจบแล้วเราไปทำงานด้านนโยบาย ที่ต้องตัดสินใจอะไรสำคัญๆ
    ทุกครั้งที่ต้องจรดปากกาเซนต์
    พี่คงจะคิดก่อนละมั้ง

    พอดีกว่า หลงประเด็นตามด้วยแล้วอ่ะ

  2. #2 by sonteenzz on March 26, 2007 - 3:38 pm

    จะว่า หลง ก็ไม่ได้ล่ะมั้ง
    เพราะ คำถามนี้มันไม่มีคำตอบที่ถูกต้องจริงๆ เรากลับคิดว่า การที่ “หลง” แบบที่แกว่า
    ถ้าเค้าทำได้สำเร็จ ตามที่หวังไว้ นั่นก็เพียงพอแล้วสำหรับ 4 ปี
    นั่นเป็นการทำตามเป้าหมายของตน ซึ่งย่อมคิดว่าเป็นประโยชน์ต่อตัวเองอยู่แล้ว

  3. #3 by อรุช on March 26, 2007 - 4:56 pm

    ไปชิวอะดิ ถามได้

  4. #4 by ijemmy on March 27, 2007 - 10:20 am

    – นั่นสิ ยายเล่นมา supply กับ demand ผมเด็กวิศวฯ นะครับยาย – -”

    – จริงๆแล้ว ไอ้คำว่า”หลง” เนี่ย แอบเสียดสีพวกทำกิจกรรมแล้วบ้าอำนาจน่ะ ^^”

    – ขอบคุณมากไอ้รุช…

Leave a Reply

